Tin tức Tin tức

Bộ trưởng GTVT yêu cầu đẩy nhanh tiến độ GPMB sân bay Long Thành

 

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai về các dự án giao thông và tiến độ GPMB sân bay Long Thành chiều 25/3.
Keyword đầu tiên có dấu

Sớm triển khai các tuyến cao tốc kết nối sân bay

Chiều 25/3, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai liên quan đến các vấn đề giao thông và Dự án thu hồi đất, bồi thường hỗ trợ và tái định cư Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành).

Báo cáo với đoàn công tác, ông Trịnh Tuấn Liêm - Giám đốc Sở GTVT Đồng Nai cho biết: dù đã được Trung ương quan tâm và tỉnh đã bố trí nhiều nguồn vốn đầu tư hạ tầng giao thông, những năm qua các công trình giao thông phát huy hiệu quả góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội địa phương. Tuy nhiên, so với nhu cầu thực tế, hệ thống giao thông vẫn chưa đáp ứng được.

Tình trạng ùn tắc giao thông trên các tuyến quốc lộ qua địa bàn tỉnh thường xuyên xảy ra. Một số tuyến có mặt đường nhỏ hẹp như QL1, QL20, QL56 tiềm ẩn nguy cơ TNGT. Hiện nay tuyến QL51 đã xuất hiện tình trạng mãn tải, lưu lượng phương tiện vào giờ cao điểm cao gấp nhiều lần khả năng cho phép của tuyến đường.

Đồng Nai đề nghị Bộ GTVT nghiên cứu sớm triển khai tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đồng thời có phương án cải tạo các nút giao: Ngã tư Vũng Tàu, nút giao với đường Châu Văn Lồng, nút giao Bến Gỗ, nút giao với đường 25B (QL51), nút giao ngã ba Trị An, nút giao với đường nhà máy nước Thiện Tân, nút giao tuyến QL1 tránh TP. Biên Hòa (QL1). Ngoài ra trên tuyến đường sắt còn tồn tại cầu Rạch Cát (hơn 110 tuổi) đã xuống cấp cần nâng cấp hoặc xây mới.

Ông Trần Văn Vĩnh - Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cũng cho biết, hiện tỉnh đang phối hợp với các đơn vị của Bộ GTVT triển khai GPMB các tuyến cao tốc: Phan Thiết - Dầu Giây, Dầu Giây - Liên Khương, Biên Hòa - Vũng Tàu và tuyến Vành đai 3.

Để kết nối giao thông với sân bay Long Thành, tỉnh đã phê duyệt điều chỉnh quy hoạch giao thông vận tải đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Trong đó tuyến giao thông số 1 dài khoảng 3,8km kết nối QL51 với sân bay và tuyến số 3 nối từ sân bay vào cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây.

 

Keyword đầu tiên có dấu
Đồng Nai kiến nghị sớm triển khai các tuyến cao tốc và đường kết nối vào sân bay Long Thành

Tỉnh kiến nghị Bộ GTVT sớm thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư đối với 2 tuyến trên vừa để có đường công vụ phục vụ thi công sân bay vừa để kết nối với sân bay sau này.

Song song đó bổ sung quy hoạch tuyến 1B và tuyến số 2 để phục vụ cho sân bay. Mặt khác do tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đoạn TP.HCM đến nút giao QL51 hiện đã quá tải cần sớm đầu tư mở rộng đoạn từ TP.HCM đến nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu để đáp ứng lưu lượng tăng cao khi sân bay đi vào khai thác…

Tiến độ sân bay Long Thành không còn đường lùi

Liên quan đến công tác thu hồi đất, bồi thường hỗ trợ và tái định cư sân bay Long Thành, ông Đặng Minh Đức - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trưởng tỉnh Đồng Nai cho biết: Tỉnh Đồng Nai đã phê duyệt quyết định thu hồi, phương án bồi thường đất Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn và phân khu 3 Khu tái định cư Bình Sơn.

Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh tổ chức chi trả và Tổng công ty cao su Đồng Nai lập hồ sơ thanh lý cây cao su bàn giao mặt bằng trong tháng 4/2019. Trung tâm này đã ban hành 4 thông báo thu hồi đất và đang khẩn trương tuyên truyền, đo đạc kiểm đếm... Tỉnh kiến nghị rà phá bom mìn song song với GPMB để có mặt bằng sạch ngay sau khi thực hiện xong công tác đền bù.

Đồng Nai đề xuất Bộ GTVT trình Thủ tướng xem xét, chấp thuận cho UBND tỉnh làm chủ đầu tư hạng mục rà phá bom mìn giai đoạn 1 và bố trí nguồn vốn khoảng hơn 50 tỉ đồng để bảo đảm bàn giao mặt bằng sạch cho dự án sân bay. Khi được chấp thuận, Đồng Nai sẽ phối hợp Bộ Quốc phòng để triển khai.

Keyword đầu tiên có dấu
Phối cảnh CHK Quốc tế Long Thành.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng những kiến nghị của Đồng Nai là hợp lý. Trên địa bàn tỉnh có 2 công trình trọng điểm quốc gia đang được triển khai là dự án xây dựng sân bay Long Thành và dự án đường cao tốc Bắc - Nam. Bộ trưởng cũng giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với Sở GTVT Đồng Nai rà soát nghiên cứu việc cải tạo các nút giao trên QL1, QL51.

Để giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông trên các tuyến quốc lộ và khu vực các trạm thu phí, Bộ trưởng Thể cho biết đang khẩn trương triển khai thu phí không dừng trên toàn quốc. "Chúng tôi đã có đề xuất nhiều cơ chế chính sách. Đối với các trạm thu phí không lắp làn thu phí không dừng sẽ có biện pháp chế tài hoặc thậm chí có thể cho dừng thu phí đối với trạm nào chưa triển khai để thực hiện theo đúng lộ trình của Chính phủ đề ra", Bộ trưởng nói.

Liên quan đến dự án sân bay Long Thành, Bộ trưởng Thể khẳng định tiến độ đang rất gấp. Dự kiến trong tháng 4 sẽ phê duyệt đánh giá tác động môi trường, đến 30/5 sẽ phê duyệt về việc phân kỳ đầu tư dự án… đến tháng 10 sẽ trình Quốc hội xem xét.

Bộ trưởng cho rằng, tỉnh đã thực hiện nhiều phần việc về công tác thu hồi đất, từ đó có thể tạm ứng tiền chi trả cho các khu tái định cư, hiện Nhà nước đã bố trí 23.000 tỷ, cần tập trung đẩy nhanh tiến độ GPMB sân bay.

                 Nguồn: Báo giao thông


Văn Bản Mới Văn Bản Mới

  • 24/2023/NĐ-CP (14/05/2023)
    Quy định mức lương cơ sở đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực...
  • 3866/QĐ-UBND (17/01/2023)
    Về việc công bố Danh mục thủ tục hành chính được thay thế trong lĩnh...
  • 21/2022/TT-BGTVT (22/08/2022)
    Quy định về quản lý, bảo trì công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường...
  • 2292/QĐ-UBND (12/08/2022)
    Quy định vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của...
  • 17/2022/TT-BGTVT (15/07/2022)
    Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 12/2020/TT-BGTVT ngày 29...

Thống Kê Truy Cập Thống Kê Truy Cập

Đang truy cập: 8
Tất cả: 25189733

Dịch vụ công trực tuyến Sở GTVT

 

Thủ tục hành chính 

Đường sắt Việt Nam

 

Tổng cục đường bộ VN DVC Đổi GPLX

TT Đăng kiểm phương tiện GTVT BRVT

 

Trường Trung cấp nghề GTVT tỉnh BRVT

Ủy ban ATGT Quốc gia

 

Cục hàng hải Việt Nam

Cục đường thủy nội địa Việt Nam

 

Tổng cục đường bộ

Việt Nam

Hỏi đáp