Tin tức Tin tức

Sau mở rộng, nâng cấp, sân bay Côn Đảo có thể đón tàu bay lớn cỡ nào?

 

Dự kiến việc mở rộng, nâng cấp sân bay Côn Đảo sẽ khởi công trong năm 2023, hoàn thành vào năm 2024.
 

Công suất 2 triệu khách/năm, khai thác được tàu bay A320, A321

Theo Bộ GTVT, dự án cải tạo, mở rộng sân bay Côn Đảo đang được thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư đồng bộ các hạng mục nâng cấp, mở rộng đường cất hạ cánh, đường lăn, nhà ga, sân đỗ,... phấn đấu khởi công trong năm 2023 và hoàn thành đưa vào khai thác năm 2024.

sau mở rộng, nâng cấp, sân bay côn Đảo có thể đón tàu bay lớn cỡ nào?

Cảng hàng không Côn Đảo

Đại diện Cục Hàng không VN cho biết, theo quy hoạch, Cảng HK Côn Đảo đã được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 1533, Côn Đảo là cảng hàng không nội địa, dùng chung dân dụng và quân sự, công suất 2 triệu hành khách/năm và 4.400 tấn hàng hóa/năm. Sân bay có tổng số 8 vị trí đỗ tàu bay.

 

Giai đoạn đến năm 2030 phải triển khai đồng bộ 4 nhóm dự án thành phần gồm đường băng, đường lăn; Đài kiểm soát không lưu; Sân đỗ tàu bay, nhà ga hành khách và khu xăng dầu hàng không. Ước tính chi phí đầu tư toàn bộ Cảng hàng không Côn Đảo theo quy hoạch 4.402 tỷ đồng.

"

Côn Đảo là một trong những sân bay cổ nhất Việt Nam do Pháp xây dựng trong những năm thực thi chế độ cai tù đối với các chiến sĩ cộng sản Việt Nam thế kỷ 19. Sân bay này có đường băng ngắn, bao quanh là biển cả và núi non hiểm trở.

Sân bay Côn Đảo hiện là sân bay cấp 3C và sân bay quân sự cấp 2, tức là đủ điều kiện tiếp nhận máy bay ATR72, F70 và tương đương, công suất 300.000 khách/năm.

"

Trong báo cáo gửi Bộ GTVT, Cục Hàng không VN cho biết: Trường hợp có dịch vụ cung cấp xăng dầu tại Cảng hàng không Côn Đảo, đường CHC có chiều dài 1.830m (chiều dài hiện tại) đảm bảo hiệu quả khai thác thương mại đối với các loại tàu bay mới như A321ceo, A321neo, A320neo (có số lượng ghế dao động trong khoảng từ 180 - 250 ghế tuỳ cấu hình), A319 (khoảng trên dưới 120 ghế).

Trong đó, tàu bay A319 khai thác không hạn chế tải trọng thương mại.

Riêng tàu bay A320neo, A321ceo, A321neo, tính toán cho chuyến bay nội địa dài nhất dự kiến khai thác là Hà Nội - Côn Đảo, hiệu suất tải sử dụng ghế chiều đi lần lượt là 78,3%, 65,34% và 74,27% cho các tàu A321ceo, A321neo và A320neo.

Ở chiều ngược lại từ Côn Đảo về, con số này lên tới 100%.

Trước đây đã từng có rất nhiều ý kiến đề xuất kéo dài đường cất hạ cánh sân bay Côn Đảo từ 1.830m hiện nay lên 2.400m, chiều rộng đường băng 45m để đón tàu bay lớn.

Tư vấn ADCC đã nghiên cứu và đưa con số kinh phí đầu tư, nâng cấp sân bay Côn Đảo lên tới hơn 11.700 tỷ đồng. Trong đó, dành hơn 5.300 tỷ đồng để nâng cấp, kéo dài đường băng (bao gồm cả chi phí vận chuyển đất, đá từ đất liền ra để đắp lấn biển trong điều kiện không thể khai thác mỏ đất tại Côn Đảo).

Về thời gian, sẽ cần ít nhất 3 - 4 năm để có thể hoàn thành được đường băng (không tính thời gian chuẩn bị đầu tư) nếu phương án này được chấp thuận.

Phó tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV) Đỗ Tất Bình cũng nhận định, việc kéo dài đường băng Côn Đảo về phía biển không gặp khó khăn về kỹ thuật.

"Chúng ta hoàn toàn có thể làm chủ công nghệ xây dựng đường băng này. Tuy nhiên, vấn đề duy nhất ở phương án này là quá tốn kém. Hàng chục năm trước, ACV đã từng nghiên cứu phương án kéo dài đường băng Côn Đảo ra biển và khẳng định, phương án này không khó về kỹ thuật, chỉ mắc về kinh tế", ông Bình nói thêm.

2023 sẽ khởi công dự án

Trước đó, trong công văn trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về việc triển khai Dự án nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Côn Đảo, Bộ GTVT cho biết đã giao Cục Hàng không VN làm chủ đầu tư, đang tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án. Cục Hàng không VN cũng đang triển khai kêu gọi đầu tư đối với công trình kho xăng dầu hàng không.

Ban QLDA Thăng Long với vai trò quản lý dự án đang chỉ đạo liên danh tư vấn tiến hành khảo sát, lập hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi. Dự kiến phê duyệt dự án đầu tư vào tháng 10/2022.

Đối với các công trình khu hàng không dân dụng (nhà ga, sân đỗ...) tại sân bay Côn Đảo, Bộ GTVT giao ACV xây dựng phương án đề xuất đầu tư công trình sân đỗ, nhà ga và hạ tầng dùng chung theo quy định và báo cáo Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại DN xem xét, chấp thuận trước khi triển khai đầu tư.

"Để sớm triển khai các công trình khu hàng không dân dụng (nhà ga, sân đỗ...) đồng bộ với dự án, Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp bố trí nguồn vốn đầu tư xây dựng các công trình thiết yếu tại Cảng hàng không Côn Đảo", Bộ GTVT cho hay.

Ngoài ra, Dự án xây dựng đài kiểm soát không lưu, hệ thống AWOS đã được Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam xây dựng phương án đầu tư và kế hoạch triển khai phù hợp với kế hoạch triển khai tổng thể, đồng bộ Dự án tại Cảng hàng không Côn Đảo. Hiện dự án đang thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư, dự kiến hoàn thành trong Quý I/2024.

Nguồn: Báo Giao thông

Văn Bản Mới Văn Bản Mới

  • 24/2023/NĐ-CP (14/05/2023)
    Quy định mức lương cơ sở đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực...
  • 3866/QĐ-UBND (17/01/2023)
    Về việc công bố Danh mục thủ tục hành chính được thay thế trong lĩnh...
  • 21/2022/TT-BGTVT (22/08/2022)
    Quy định về quản lý, bảo trì công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường...
  • 2292/QĐ-UBND (12/08/2022)
    Quy định vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của...
  • 17/2022/TT-BGTVT (15/07/2022)
    Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 12/2020/TT-BGTVT ngày 29...

Thống Kê Truy Cập Thống Kê Truy Cập

Đang truy cập: 5
Tất cả: 25187258

Dịch vụ công trực tuyến Sở GTVT

 

Thủ tục hành chính 

Đường sắt Việt Nam

 

Tổng cục đường bộ VN DVC Đổi GPLX

TT Đăng kiểm phương tiện GTVT BRVT

 

Trường Trung cấp nghề GTVT tỉnh BRVT

Ủy ban ATGT Quốc gia

 

Cục hàng hải Việt Nam

Cục đường thủy nội địa Việt Nam

 

Tổng cục đường bộ

Việt Nam

Hỏi đáp