Hoạt động Sở GTVT Hoạt động Sở GTVT

Dự án cầu và đường vào cảng Phước An: Các nhà đầu tư cần sớm thống nhất phương án thực hiện

Ngày 31-5, tại Hội trường Tỉnh ủy BR-VT, đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Nguyễn Phú Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai, đồng chủ trì cuộc họp để thống nhất phương án đầu tư cầu Phước An và tuyến đường vào cảng Phước An, thuộc dự án đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải.

Cùng dự cuộc họp về phía tỉnh BR-VT có các đồng chí: Nguyễn Văn Trình, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Tuấn Quốc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng lãnh đạo một số sở, ban, ngành. Về phía tỉnh Đồng Nai có các đồng chí: Đinh Quốc Thái, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành.

Đồng chí Nguyễn Phú Cường, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai cùng nhìn nhận, hoàn thành cầu Phước An và đường dẫn sẽ mang lại lợi thế lớn cho các tỉnh trong khu vực
Đồng chí Nguyễn Phú Cường, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai cùng nhìn nhận, hoàn thành cầu Phước An và đường dẫn sẽ mang lại lợi thế lớn cho các tỉnh trong khu vực.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh cho biết, đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải, trong đó có cầu Phước An là tuyến đường huyết mạch nối huyện Tân Thành (tỉnh BR-VT) với huyện Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai). Việc hoàn thành con đường sẽ giúp lượng hàng hóa từ 2 tỉnh BR-VT, Đồng Nai và một số địa phương lân cận xuất đi nước ngoài qua hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải thuận tiện hơn, giảm áp lực giao thông cho Quốc lộ 51.

Báo cáo về vướng mắc đang gặp phải, đồng chí Vũ Ngọc Thảo, Giám đốc Sở GT-VT tỉnh BR-VT cho biết, 2 dự án cầu Phước An và đường vào cảng Phước An được 2 nhà đầu tư đề xuất theo hình thức BOT. Trong đó, dự án đường vào cảng Phước An dài hơn 5,7km nối với cao tốc Bến Lức - Long Thành, tổng mức đầu tư 940 tỷ đồng do Công ty CP Dầu khí đầu tư khai thác cảng Phước An đầu tư; dự án cầu Phước An (quy mô 6 làn xe cơ giới, chiều dài cầu 3.690m) do Liên danh Đức Bình - Tuấn Lộc - Cienco 1 đầu tư với tổng vốn 3.200 tỷ đồng.

Đồng chí Nguyễn Văn Trình, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng việc xây dựng cầu sẽ thể hiện sự liên kết vùng.
Đồng chí Nguyễn Văn Trình, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng việc xây dựng cầu sẽ thể hiện sự liên kết vùng.

Do có 2 nhà đầu tư BOT cùng thực hiện 2 dự án nên lãnh đạo 2 tỉnh đã đưa ra 2 phương án giải quyết: Thứ nhất, 2 nhà đầu tư cùng hợp tác đầu tư và phân chia lợi nhuận; Thứ hai, nhà đầu tư đường vào cảng Phước An đầu tư toàn bộ tuyến đường, sau khi hoàn thành sẽ được nhà đầu tư cầu Phước An hoàn trả toàn bộ chi phí và thực hiện quyền thu phí trên toàn tuyến.

Đồng chí Vũ Ngọc Thảo, Giám đốc Sở GT-VT cho rằng, 2 địa phương nên quyết định phương án, nếu nhà đầu tư không thực hiện thì tìm nhà đầu tư mới.
Đồng chí Vũ Ngọc Thảo, Giám đốc Sở GT-VT cho rằng, 2 địa phương nên quyết định phương án, nếu nhà đầu tư không thực hiện thì tìm nhà đầu tư mới.

Tuy nhiên, 2 nhà đầu tư vẫn chưa thống nhất với các phương án được 2 địa phương đưa ra. Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Đình Lân, Phó Tổng Giám đốc Ban quản lý dự án Công ty CP Dầu khí đầu tư khai thác cảng Phước An cho rằng, hiện nay dự án đầu tư giai đoạn 1 đã cơ bản hoàn thành khâu đền bù giải phóng mặt bằng. Vì vậy, đơn vị muốn tiếp tục thực hiện xong dự án, khi hoàn thành sẽ chuyển nhượng lại con đường cho Liên danh Đức Bình - Tuấn Lộc - Cienco 1.

Đồng chí Trịnh Tuấn Liêm, Giám đốc Sở GT-VT tỉnh Đồng Nai cũng cho rằng cần gọp 2 nhà đầu tư thành 1.
Đồng chí Trịnh Tuấn Liêm, Giám đốc Sở GT-VT tỉnh Đồng Nai cũng cho rằng cần gộp 2 nhà đầu tư thành 1.

Còn ông Vũ Khắc Thư, Giám đốc điều hành Liên danh Đức Bình - Tuấn Lộc - Cienco 1 cho biết, Liên danh cam kết hoàn tiền chi phí mà Công ty CP Dầu khí đầu tư khai thác cảng Phước An đã bỏ ra cho đến thời điểm hiện nay để thực hiện tuyến đường. Liên danh sẽ xây dựng tuyến đường và cầu Phước An, đồng thời cam kết sẽ đầu tư tuyến đường vào cảng sớm nhất, nếu để Công ty CP Dầu khí đầu tư khai thác cảng Phước An đầu tư tuyến đường thì sau này việc chuyển giao rất khó khăn vì giá cả có thể sẽ biến động.

Ông Vũ Khắc Thư, Giám đốc điều hành Liên danh tập đoàn Đức Bình – Tuấn Lộc – Ciencol 1 muốn thực hiện luôn đường dẫn ngay từ đầu.
Ông Vũ Khắc Thư, Giám đốc điều hành Liên danh tập đoàn Đức Bình – Tuấn Lộc – Cienco 1 muốn thực hiện luôn đường dẫn ngay từ đầu.

Sau khi nghe ý kiến các nhà đầu tư, đồng chí Nguyễn Phú Cường, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai nhấn mạnh, nếu nhà đầu tư cảng Phước An xây dựng tuyến đường, sau đó chuyển quyền lại cho Liên danh thì phải trên cơ sở kiểm toán độc lập. Việc hoàn thành cầu Phước An và đường vào cảng Phước An sẽ mang lại lợi thế lớn cho các tỉnh trong khu vực nên cần sớm triển khai.

Thiết kế cầu bê tông vĩnh cửu Phước An dự kiến xây dựng trong thời gian tới.
Thiết kế cầu bê tông vĩnh cửu Phước An dự kiến xây dựng trong thời gian tới.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Trình, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, việc xây dựng cầu Phước An được xem là nhiệm vụ của 2 tỉnh BR-VT, Đồng Nai để kết nối vùng. Vì vậy, cần đẩy nhanh tiến độ đầu tư cầu Phước An và đường vào cảng Phước An. Các nhà đầu tư cần sớm thống nhất phương án, quan điểm, nếu khó hoàn vốn thì 2 địa phương có thể hỗ trợ cho nhà đầu tư bằng hình thức hỗ trợ đầu tư công.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh khẳng định, sau khi hoàn thành cầu và đường vào cảng Phước An, các tỉnh BR-VT, Đồng Nai, Bình Dương và TP. Hồ Chí Minh sẽ cùng được hưởng lợi bởi hàng hóa được đưa về cụm cảng Cái Mép - Thị Vải nhanh hơn và chi phí vận chuyển cũng rẻ hơn.Vì vậy, việc xây dựng cầu và đường vào cảng Phước An là cấp bách, 2 nhà đầu tư cần sớm thống nhất phương án thực hiện. Nhà đầu tư nào đủ điều kiện thì tiếp tục triển khai dự án, nếu không, tỉnh sẽ tìm nhà đầu tư mới thay thế.

                          Nguồn: Báo Bà Rịa - Vũng Tàu


Văn Bản Mới Văn Bản Mới

  • 152/QĐ-BGTVT (06/04/2018)
    Quyết định này Danh mục văn bản quy phạm pháp luật về giao thông vận...
  • 317/QĐ-BGTVT (08/03/2018)
    Điều chỉnh, bổ sung Quy hoạch chi tiết tuyến vận tải hành khách cố...
  • 52/2017/TT-BGTVT (08/02/2018)
    Thông tư số 52/2017/TT-BGTVT quy định về bảo trì công trình hàng hải
  • 459/NQ-UBTVQH14 (05/02/2018)
    Tiếp tục nâng cao hiệu quả việc thực hiện chính sách pháp luật đối với...
  • 12/2017/TT-BGTVT (19/04/2017)
    Quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ

Thống Kê Truy Cập Thống Kê Truy Cập

Đang truy cập: 27
Tất cả: 240390

Dịch vụ công trực tuyến Sở GTVT

 

Thủ tục hành chính 

Đường sắt Việt Nam

 

Tổng cục đường bộ VN DVC Đổi GPLX

TT Đăng kiểm phương tiện GTVT BRVT

 

Trường Trung cấp nghề GTVT tỉnh BRVT

Ủy ban ATGT Quốc gia

 

Cục hàng hải Việt Nam

Cục đường thủy nội địa Việt Nam

 

Tổng cục đường bộ

Việt Nam

Hỏi đáp