An toàn giao thông An toàn giao thông

QL51 ùn tắc vì “gánh” lượng xe gấp 3 lần thiết kế

 

QL51 đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai đang trong tình trạng quá tải, thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông nghiêm trọng.
 
 

QL51 ùn tắc vì

Lưu lượng phương tiện hiện đã tăng gấp 3 lần thiết kế ban đầu trên tuyến QL51 (Trong ảnh: Ô tô xếp hàng dài, nhích từng chút một trên QL51, chụp ngày 1/5)

Ùn tắc bất kể thời điểm

QL51 có chiều dài hơn 72km đi qua 2 tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu. Trong đó, đoạn qua tỉnh Đồng Nai dài 38km gồm: TP Biên Hòa dài 15km và huyện Long Thành dài 23km. Đây gần như là tuyến độc đạo đi từ TP HCM, các tỉnh miền Đông Nam bộ đến Bà Rịa - Vũng Tàu.

Thời gian gần đây, tuyến QL51 đoạn qua Đồng Nai xuống cấp nghiêm trọng, nhiều đoạn bị hư hỏng nặng, mặt đường nhiều đoạn bị hằn lún, lồi lõm, nhất là tại các nút giao, gây mất ATGT

 
 

Nghiêm trọng nhất là nút giao QL51 - đường Ngô Quyền, phường An Hòa, TP Biên Hòa. Do mặt đường đang thi công sửa chữa cải tạo nên tình trạng ùn tắc xảy ra không kể giờ cao điểm hay thấp điểm.

Tương tự, tại ngã ba đường chuyên dùng ra vào cụm mỏ đá Tân Cang, ngã ba QL51 - Nam Cao, mật độ xe ben lưu thông dày đặc. Xe chở vật liệu từ các mỏ đá khi ra QL51 không che chắn đã để rơi vãi đất, đá xuống đường gây cảnh bụi mịt mù, trong khi đường vốn đã xuống cấp.

Hai điểm nóng ùn tắc khác là nút giao 25B và đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây, đã tồn tại nhiều năm qua nhưng chưa được giải quyết. Hàng ngày, hàng đoàn xe tải trọng lớn ra vào các Khu công nghiệp Nhơn Trạch và xe lưu thông đi vào cao tốc rẽ ra QL51 gây xung đột giao thông, nên ùn tắc luôn thường trực.

Chỉ tay về phía đoàn xe chạy rầm rầm ngoài đường, anh Nguyễn Văn Thế, một người dân phường Phước Tân, TP Biên Hòa bức xúc: "Vào giờ tan tầm, nhiều công nhân, học sinh băng qua đường trước đầu xe ben, xe container chạy rầm rập, rất nguy hiểm. Mặt đường thì bong tróc, chỉ xảy ra va chạm nhỏ là giao thông kẹt cứng".

Ông Đinh Hồng Hà, Tổng giám đốc Công ty CP Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC - chủ đầu tư dự án mở rộng QL51) cho biết, mật độ giao thông trên QL51 đã vượt công suất thiết kế. Thiết kế ban đầu tuyến QL51 có công suất 12.000 lượt xe/ngày đêm. Đến cuối năm 2020, công suất trung bình đã tăng lên gấp ba lần thiết kế ban đầu.

"Trước đây, ùn tắc chỉ diễn ra vào những ngày lễ và ngày cuối tuần. Nhưng hiện nay, ngày thường vẫn liên tục ùn tắc kéo dài. Dịp nghỉ lễ 30/4 vừa qua, do ùn tắc nên chúng tôi liên tục phải xả trạm thu phí T2 tại huyện Long Thành", ông Hà cho hay.

Làm đường mới giảm tải cho QL51

Không những quá tải, theo Ban ATGT tỉnh Đồng Nai, nhiều năm qua tuyến QL51 qua địa bàn tỉnh luôn là điểm nóng về TNGT. Trong năm 2020 đã xảy ra 38 vụ TNGT, làm chết 25 người và bị thương 18 người.

Ông Não Thiên Anh Minh, Phó ban chuyên trách Ban ATGT tỉnh Đồng Nai cho rằng, để giảm áp lực cho tuyến QL51 và các tuyến quốc lộ lân cận, cơ quan chức năng cần đẩy nhanh tiến độ triển khai các tuyến cao tốc như: Dầu Giây - Phan Thiết, Bến Lức - Long Thành. Cùng đó, cần sớm đầu tư các tuyến cao tốc Dầu Giây - Liên Khương, Biên Hòa - Vũng Tàu... để giảm tải cho QL51.

Trong khi đó, ông Đinh Hồng Hà cho biết, hiện tuyến QL51 đã quá tải, nhiều nút giao

"Trước đây, vào năm 2017, hai tỉnh này đã đề xuất đầu tư thêm nhiều nút giao, trên cơ sở này BVEC đề xuất với cơ quan có thẩm quyền. Khi được chấp thuận chủ trương đầu tư, chúng tôi sẽ xúc tiến triển khai ngay", ông Hà nói.

Cũng theo ông Hà, khi dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành đi vào cao điểm xây dựng, QL51 là một trong những trục đường chính kết nối với đại công trường này nên dự báo thời gian tới tuyến đường này sẽ "gánh" thêm một lượng xe rất lớn.

Áp lực sẽ càng lớn hơn khi sân bay Long Thành được đưa vào khai thác. Vì thế, về lâu dài, cần xây dựng các tuyến đường mới để chia sẻ lưu lượng giao thông cho QL51.

 

 

Theo thống kê của BVEC, trong năm 2020, trên QL51 qua 2 tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu đã xảy ra 93 vụ TNGT. Hậu quả làm 39 người tử vong, 82 người bị thương, 123 ô tô, xe máy hư hỏng.

 

 

                           Nguồn: ATGT.vn
 
 
 

Văn Bản Mới Văn Bản Mới

  • 24/2023/NĐ-CP (14/05/2023)
    Quy định mức lương cơ sở đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực...
  • 3866/QĐ-UBND (17/01/2023)
    Về việc công bố Danh mục thủ tục hành chính được thay thế trong lĩnh...
  • 21/2022/TT-BGTVT (22/08/2022)
    Quy định về quản lý, bảo trì công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường...
  • 2292/QĐ-UBND (12/08/2022)
    Quy định vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của...
  • 17/2022/TT-BGTVT (15/07/2022)
    Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 12/2020/TT-BGTVT ngày 29...

Thống Kê Truy Cập Thống Kê Truy Cập

Đang truy cập: 21
Tất cả: 24956861

Dịch vụ công trực tuyến Sở GTVT

 

Thủ tục hành chính 

Đường sắt Việt Nam

 

Tổng cục đường bộ VN DVC Đổi GPLX

TT Đăng kiểm phương tiện GTVT BRVT

 

Trường Trung cấp nghề GTVT tỉnh BRVT

Ủy ban ATGT Quốc gia

 

Cục hàng hải Việt Nam

Cục đường thủy nội địa Việt Nam

 

Tổng cục đường bộ

Việt Nam

Hỏi đáp