An toàn giao thông An toàn giao thông

Sẽ tăng cường phạt nguội lái xe để kéo giảm TNGT

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Văn Thạch, Vụ trưởng Vụ ATGT (Bộ GTVT) cho biết, tới đây sẽ tăng cường phạt nguội để quản lý chặt hoạt động của phương tiện qua camera giám sát hành trình.

 
10

Ngoài chương trình đào tạo bắt buộc, các trung tâm đào tạo có thể mở thêm những khóa học ngắn hạn để nâng cao kỹ năng xử lý tình huống cho lái xe - Ảnh: Tạ Tôn

TNGT nghiêm trọng vẫn diễn biến phức tạp

Ông đánh giá thế nào về thực trạng TNGT liên quan đến hành vi mất kiểm soát của người điều khiển ô tô hiện nay?

Những năm vừa qua, với sự chỉ đạo của Đảng, Chính phủ cùng sự vào cuộc đồng bộ của các Bộ, ngành, địa phương, tình hình TNGT có nhiều diễn biến tích cực. Tuy nhiên, TNGT vẫn diễn biến phức tạp, còn xảy ra một số vụ tai nạn nghiêm trọng gây thiệt hại lớn về người và tài sản, đồng thời gây bức xúc trong dư luận. Trong đó, có thể kể đến một số vụ gần đây như: "Xe điên"  bán tải đâm liên hoàn làm 1 người chết và 3 người bị thương ở Hải Dương (ngày 10/12); xe Innova 7 chỗ gây tai nạn liên hoàn trên đường Trần Cao Vân, Đà Nẵng (8/12); ô tô 4 chỗ gây tai nạn liên hoàn tại ngã tư Nguyễn Đức Cảnh - Tam Bạc - Trần Nguyên Hãn (P.Cát Dài, Q.Lê Chân, TP Hải Phòng ngày 17/11)...

Theo ông đâu là nguyên nhân chính dẫn đến những vụ tai nạn thương tâm này?

Ở góc độ chuyên môn, theo tôi, nguyên nhân cơ bản nhất là người điều khiển phương tiện có ý thức chưa tốt khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông, dẫn đến không tuân thủ quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT. Điển hình như vụ TNGT xảy ra do xe bán tải đâm liên hoàn làm 1 người chết và 3 người bị thương ở Hải Dương, khi xảy ra tai nạn các phương tiện phía trước đang dừng tại ngã tư có đèn đỏ, chủ xe bán tải không tuân thủ tốc độ khi điều khiển qua nút giao cắt đồng mức. Đồng thời, khi xảy ra tai nạn, theo người dân địa phương, tài xế có biểu hiện đã sử dụng rượu, bia trong lúc lái xe.

Cùng đó, tâm lý điều khiển phương tiện cũng là yếu tố rất quan trọng. Đã có không ít vụ va chạm liên hoàn làm người đi đường thiệt mạng chỉ vì sự hốt hoảng của tài xế khi vụ việc xảy ra. Đơn cử như vụ việc xảy ra tại ngã tư đường Hùng Vương - Trần Phú (Q.Hải Châu, Đà Nẵng), người phụ nữ điều khiển chiếc xe bán tải đã va chạm với ô tô đi cùng chiều, sau đó do tâm lý đã đâm liên tiếp vào 2 xe máy phía trước làm 1 người tử vong.

9

Ông Nguyễn Văn Thạch

Siết chặt quản lý

Việc quản lý của các ngành chức năng thời gian qua như thế nào, có còn lỗ hổng nào không, thưa ông?

Tôi cho rằng, việc quản lý hoạt động phương tiện tham gia giao thông nói chung của các cơ quan chức năng đã đạt được nhiều tiến bộ, cơ bản đáp ứng được yêu cầu quản lý của Nhà nước, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong hoạt động vận tải. Ví dụ trong công tác đăng kiểm, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã phối hợp, thông báo công khai danh sách xe hết niên hạn sử dụng trên trang tin điện tử của Cục và báo chí đại chúng, yêu cầu các trung tâm đăng kiểm niêm yết danh sách phương tiện hết niên hạn tại phòng chờ khách hàng. Việc làm đó đã giúp các cấp chức năng của địa phương (kể cả vùng sâu, vùng xa) có thể tra cứu và xử lý đối với phương tiện không đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông.

Bên cạnh đó, theo lộ trình được quy định tại Nghị định số 86/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, thì trước ngày 1/7/2018, xe ô tô kinh doanh vận tải có trọng tải thiết kế dưới 3,5 tấn cũng phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình để các cơ quan quản lý có thể xử lý khi phương tiện vi phạm.

Nhằm hạn chế những tai nạn gây hậu quả nghiêm trọng, chúng ta cần thực hiện những giải pháp gì?

"Ngoài chương trình đào tạo để cấp GPLX bắt buộc, các trung tâm đào tạo có thể mở thêm những khóa học ngắn hạn nâng cao kĩ năng xử lý tình huống trên đường có thể gặp cho các chủ phương tiện ô tô. Giải pháp đó sẽ giúp lái xe đề phòng, phát hiện được những nguy hiểm trên đường, tạo tâm lý vững vàng hơn khi tham gia giao thông".

Ông Nguyễn Văn Thạch
Vụ trưởng Vụ ATGT (Bộ GTVT)

Về cơ bản, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật của chúng ta đã khá đầy đủ. Trong năm 2016, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 46/2016 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt (thay thế Nghị định số 171/2013/NĐ-CP); về chế tài xử phạt, so với nghị định cũ thì có 115 hành vi và nhóm hành vi được điều chỉnh chế tài xử phạt theo hướng tăng nặng hơn để bảo đảm tính răn đe.

Tuy nhiên, để những tai nạn đang tiếc xảy ra, các đơn vị chức năng cần tập trung thực hiện đồng bộ các nhóm giải pháp, chú trọng đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT đến tận cơ sở. Đồng thời, lực lượng công an cần đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát để phát hiện và ngăn chặn từ sớm các nguy cơ mất ATGT, khi thấy dấu hiệu người điều khiển phương tiện không làm chủ phương tiện.

Đặc biệt, để có thể đưa số vụ TNGT do ô tô gây ra và tỉ lệ thương vong ở mức thấp nhất, các ngành chức năng phải áp dụng công nghệ hiện đại trong tổ chức giao thông và xử lý vi phạm đối với người điều khiển phương tiện như: Lắp đặt đèn tín hiệu giao thông thông minh, camera giám sát trên đường, tăng cường phạt nguội các trường hợp quá tốc độ, lấn làn và khai thác dữ liệu từ thiết bị GSHT của xe để xử lý nghiêm đối với các đơn vị kinh doanh vận tải vi phạm quy định về ATGT khi tham gia giao thông.

Cảm ơn ông!

                                                                Nguồn: Báo Giao thông

Văn Bản Mới Văn Bản Mới

  • 24/2023/NĐ-CP (14/05/2023)
    Quy định mức lương cơ sở đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực...
  • 3866/QĐ-UBND (17/01/2023)
    Về việc công bố Danh mục thủ tục hành chính được thay thế trong lĩnh...
  • 21/2022/TT-BGTVT (22/08/2022)
    Quy định về quản lý, bảo trì công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường...
  • 2292/QĐ-UBND (12/08/2022)
    Quy định vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của...
  • 17/2022/TT-BGTVT (15/07/2022)
    Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 12/2020/TT-BGTVT ngày 29...

Thống Kê Truy Cập Thống Kê Truy Cập

Đang truy cập: 8
Tất cả: 25187535

Dịch vụ công trực tuyến Sở GTVT

 

Thủ tục hành chính 

Đường sắt Việt Nam

 

Tổng cục đường bộ VN DVC Đổi GPLX

TT Đăng kiểm phương tiện GTVT BRVT

 

Trường Trung cấp nghề GTVT tỉnh BRVT

Ủy ban ATGT Quốc gia

 

Cục hàng hải Việt Nam

Cục đường thủy nội địa Việt Nam

 

Tổng cục đường bộ

Việt Nam

Hỏi đáp